Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

MỪNG BỔN MẠNG LỚP

Lớp Đức Mẹ Sầu Bi Mừng Bổn Mạng Ngày 15 Tháng 09.

1.    Bar. Trần Đình Phục
2.    Ben. Nguyễn Văn Bình
3.    Dom. Phan Châu Bảo
4.    Fx. Hồ Văn Uyển
5.    Fx. Trần Anh Duy
6.    Fx. Nguyễn Văn Thành
7.    Fx. Trần An
8.    GB. Nguyễn Hiệp
9.    GB. Võ Quang Khải
10.                      GB. Châu Ngọc Minh
11.                      Gc. Trần Tấn Việt
12.                      Gs. Lê Thiện Thuật
13.                      Gs. Đăng Văn Niên
14.                      Gs. Nguyễn Văn Tiến
15.                      Gs. Phan Văn Quyền
16.                      Gs. Võ Văn Dũng
17.                      Hr. Lê Đình Hùng
18.                      Mc. Đỗ Huy Nhật Quỳnh
19.                      Pl. Nguyễn Văn Hiệu
20.                      Pl. Trần Văn Quang
21.                      Pl. Trương Minh Tiên
22.                      Pr. Hoàng Minh Tuân
23.                      Pr. Nguyễn Ngọc Thanh
24.                      Pr. Nguyễn Tri Pháp
25.                      Pr. Nguyễn Văn Phươc
26.                      Phil. Hoàng Linh
27.                      Phil. Nguyễn Văn Hoàng
28.                      Sm. Hứa Thánh Tuyên
29.                      Tm. Võ Văn Danh
30.                      Pr. Trần Thái Vạn

Anh em thân mến! Thắm thoát 13 năm trôi qua nhìn lại chặn đường đã đi chúng ta cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì biết bao ơn lành Ngài đã ban cho.
Lớp chúng ta chọn lễ Mẹ Sầu Bi làm bổn mạng là đúng ngày chúng ta vào Chủng Viện. Ngày 15/ 09/ 1998, một ngày đáng nhớ trong cuộc đời. Lễ Đức Mẹ Sầu Bi Hội thánh mời gọi chúng ta tưởng niệm những sự thương khó của Đức Maria, vì Mẹ đã thông phần đau khổ với Con Mẹ,  và cộng tác với Người trong công cuộc cứu rỗi nhân loại.
Từ khi Mẹ cất tiếng xin vâng  là Mẹ đón nhận Thập Giá.
Thập Giá đời Mẹ, Mẹ phải từ bỏ ước mơ, ý riêng để thuận theo ý Chúa, gánh chịu sự buồn phiền, nghi vấn của người bạn đã đính hôn “ Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo ” (Mt.1,19).
 Thập Giá đời Mẹ; Ngày Mẹ sinh con, đây là con Thiên Chúa như lời Sứ Thần tiên báo, Mẹ lại sinh con nơi hang lừa trong khó khăn, thiếu thốn trăm bề sau khi bị từ chối sự giúp đỡ của những người đồng hương, những con người có điều kiện nơi vùng đất đô hội thời bấy giờ (x, Lc.2, 1-7).
Thập Giá đời Mẹ; Ngày dâng Hài Nhi Giêsu lên đền thờ, Mẹ gánh chịu lời tiên báo những điềm xấu cho cả con lẫn mẹ (x,Lc.2,33-35).
Thập Giá đời Mẹ; Niềm vui và hạnh phúc đang dâng trào, Mẹ đón nhận tin chẳng lành, vội vã cùng người bạn đời lên đường lúc đêm khuya giá lạnh đưa con đi lánh nạn nơi đất khách quê người, trong sự thiếu thốn, khó nghèo vì Hê-rô-đê tìm giết con yêu.(x,Mt.2,13-15).
Thập Giá đời Mẹ; Cả gia đình hân hoan trẩy hội đền thờ, nhưng niềm hân hoan chợt tắt khi trở về Mẹ lạc mất con, Mẹ đã lặn lội trong đau khổ buồn phiền, đói khát, sau ba ngày Mẹ mới tìm thấy con yêu (x,Lc.2,41-48).
Thập Giá đời Mẹ; Âm thầm lặng lẽ theo con từng bước khi con lên đường thi hành sứ vụ, hạnh phúc khi thấy con yêu thương, dạy dỗ điều tốt cho mọi người, vui vì con đem lại hạnh phúc cho những người khổ đau, Mẹ đang thả hồn theo lời cảm tạ và nguyện cầu cùng Thiên Chúa chúc phúc cho những công việc tốt đẹp của con. Bỗng dưng, trời đất như sụp đổ, đôi chân đã già yếu theo tuổi đời, mệt mỏi sau những ngày theo con rong ruổi khắp nơi, giờ đây như muốn ngã quỵ khi nghe tin vua quan trần gian kết án tử cho con mình ( x,Ga.19,12-18).
Thập Giá đời Mẹ; Còn nỗi đau nào lớn hơn nỗi đau, khi Mẹ gặp con mình trên đường Thập Giá, chứng kiến cảnh con yêu bị hành hình một cách nhục nhã, nhục hình Thập Giá chỉ dành cho những thành phần người trộm cướp, giết người.
Thập Giá đời Mẹ; Ngày mà đôi tay Mẹ ẵm Hài Nhi Giêsu, tuy khó khăn, gian khổ nhưng tràn đầy niềm hạnh phúc, đây là niềm vui lớn nhất của người phụ nữ khi đón nhận Thiên Chức làm mẹ, giờ đây cũng đôi tay giở đã gầy guộc vì tuổi già ẵm lấy xác con yêu người không ra hình người vì sự tra tấn dã man của nhân loại, hơi thở, giọng nói giờ cũng không còn, còn nỗi đau nào lớn hơn nỗi đau khi Mẹ phải xa lìa con?( x, Lc 23.28-34) .
Thập Giá đời Mẹ; Ngày con được sinh ra tuy là trong hang bò lừa của những chú mục đồng nhưng ánh mắt, nụ cười, của con yêu đem lại cho Mẹ niềm vui và hạnh phúc, giờ đây cũng chính thân xác con yêu sau khi đã nhận sự trả ơn của nhân loại một cách tàn nhẫn, giờ được táng trong mồ, ngôi mồ mượn tạm của người. Mẹ đau đớn biết là dường nào(x,Lc.23,50-55).
 Anh em thân thân mến ! Trên cánh đồng mục vụ, chắc chắn anh em chúng ta cũng gặp phải như Mẹ đó là: những đau khổ mà Mẹ đã gặp, những đắng cay mà Mẹ đã nếm, những buồn sầu mà Mẹ đã chịu và sự cô đơn trống vắng,  mất mát mà Mẹ đã kinh qua... Dầu cho bước ngoặt thăng trầm mà con cái Mẹ gặp phải nhưng Mẹ luôn ủi an, nâng đỡ, che chở và giữ gìn chúng ta.
Giữa sa mạc khô cằn tình người, xin Mẹ cho anh em linh mục chúng con luôn nở lên những cánh hoa của yêu thương và phục vụ.
Giữa một một thế giới đang có chiến tranh, khủng bố và hận thù, xin Mẹ cho anh em linh mục chúng con nở lên những bông hoa của hòa bình, bao dung và tha thứ.
Giữa một thế giới đang lay nhiễm nền văn hóa sự chết, xin Mẹ cho cuộc đời linh mục chúng con nở ra những bông hoa của sự sống.
Lạy Chúa, khi Đức Kitô chịu treo trên thập giá, Chúa đã muốn cho Thánh Mẫu của Người đứng kề bên mà thông phần đau khổ. Xin Chúa cho anh em trong lớp chúng con biết noi gương Mẹ mà kết hiệp với Chúa Kitô chịu đau khổ, để mai ngày cùng Mẹ hưởng vinh phúc Nước Trời. Amen.
                                                                Lm. Giuse Phan Văn Quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét