Thứ Ba, 19 tháng 10, 2010

BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN C

CN 29 C:  Lc 18, 1-8
Kính thưa quý ông bà và anh chị em! Sáng 14/10, người thợ mỏ thứ 33 đã được đưa lên khỏi mặt đất sau 69 ngày sống dưới độ sâu 700 m. Trong thời khắc đó, không chỉ người dân Chi Lê mà người dân trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đều vỡ òa hạnh phúc trước "phép màu huyền diệu" này.
Trong những giây phút hồi hộp chờ đợi từng người thợ được đưa lên, mỗi cuộc đời được cứu sống, dường như biên giới giữa các quốc gia, dân tộc đã được xóa nhòa. Chỉ còn lại tình yêu thương, đồng cảm nhân loại.
          Nhưng trong niềm hân hoan cùng các bạn Chi Lê, chúng ta lại không khỏi chạnh lòng khi nghĩ đến những ngư dân đảo Lý Sơn bị Trung Quốc bắt giam nhiều ngày rồi tha, họ đang linh đinh giữa biển không biết sống chết ra sao?  Người thân của  họ giờ này vẫn trông ngóng từng giờ mà không biết chồng/ con/ cha mình đang lênh đênh nơi đâu. Liệu con thuyền nhỏ thiếu cả phương tiện liên lạc của những ngư dân nghèo có đủ sức vượt qua mưa bão để may mắn trở về cùng vợ con họ đang ngóng chờ?
Chính vì thế, câu chuyện những người thợ mỏ Chi Lê khiến chúng ta xúc động bao nhiêu thì càng khiến chúng ta đau xót bấy nhiêu khi nghĩ đến những ngư dân của chúng ta đang đơn độc giữa biển cả. Bởi cuộc cứu hộ kỳ diệu tận Chi Lê xa xôi thêm một lần nữa nói với chúng ta về giá trị vĩnh hằng của tình yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng, với cuộc sống và sinh mạng con người! Đó cũng là lời nhắc nhở cho tất cả, không riêng ai, không riêng quốc gia nào!.
          Nếu là người có lương tri thì hãy tìm mọi cách để bảo vệ sự sống cho con người. Vì sự sống là quà tặng vô giá mà Thiên Chúa đã ban cho. “ Không có gì quý hơn sự sống”. Chúng ta đừng có vô tâm như ông quan tòa trong bài Tin Mừng: “ Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì” (Lc 18, 2). Các vị quan tòa đó rất nhiều trong xã hội hôm nay.
          Trở về cầu chuyện thời sự 33 người được cứu sống hơn hai tháng (69 ngày) ở dưới lòng đất sau 700m là một “ phép màu huyền diệu”.
          Với các nhìn đức tin đó là nhờ sức mạnh của lời cầu nguyện. Có hàng chục trang Facebook được lập ra dành cho những người thợ mỏ, bao gồm các trang như "People Praying for the Chilean Miners," (Chúng ta cầu nguyện cho những người thợ mỏ Chi Lê). Cả thế giới hướng về và cầu nguyện cho các thợ mỏ Chi Lê.
          Kính thưa quý ông bà và anh chị em! Kiên trì cầu nguyện chính là nội dung chính của bài Tin Mừng hôm nay qua dụ ngôn ông quan tòa bất chính và người bà góa quáy rầy.
- Gương kiên nhẫn của người ăn xin, dù bị từ chối, dù bị khăng khăng xua đuổi, dù bị nói nặng nhẹ, người ăn xin không tự ái, vùng vằng, mà cứ đứng lì, năn nỉ ỉ ôi, nằm vạ... cho tới khi được bố thí mới thoả mãn.
- Người đi vay tiền mượn bạc, nói ngọt như mật, nói dẽo như kẹo... cho tớùi khi cầm được tiền trong tay.
- Trong ẩm thực: pha trà, chờ xác trà hoà tan, lắng xuống đáy ly, mới uống; Chế cà phê, bình lọc  nhả từng giọt cà phê, càng chậm càng đậm càng khoái, ngon.
- Trong công việc: có chí thì nên; có công mài sắt có ngày nên kim;  nước chảy đá mòn...
Một phương pháp giáo dục của Chúa Giêsu: Trong Tin Mừng, ít khi Chúa nhận lời cầu xin ngay lập tức, mà thường bắt đầu bằng cách từ chối:
- Bà xứ Canaan xin chữa lành cho con gái  (Mt 15,21-28);
- Hai chị em Mác-ta và Maria nhắn tin Ladarô đau nặng  (Ga 11,1-44).
Mục đích: để thử thách lòng tin của người xin; để thanh luyện điều chỉnh điều họ xin; để giúp họ nhận thức sự quý hoá của hồng ân được ban...
Ngay cả Đức Mẹ Maria, thoạt đầu xem ra cũng như bị Chúa từ chối : " Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và con ? Giờ của con chưa đến "  (Ga 2,4).
Sẽ không có dấu lạ đầu tiên nếu sau khi nghe lời từ chối, Đức Mẹ vùng vằng tự ái bực mình bỏ đi. 
Không, Đức Mẹ bình tĩnh chờ đợi, tin tưởng, kiên trì cậy trông, tích cực chuẩn bị các chum nước.
Kết quả : Chúa đã nhận lời quá sức mong ước của Đức Mẹ.
Xin ơn, mà không kiên nhẫn chờ đợi, lại vùng vằng tự ái, đó là kiêu ngạo.
Hậu quả : vừa không được ơn, vừa mắc thêm tội lỗi đức tin, đức cậy.
Thánh Giacôbê khuyên:" Xin anh em cứ kiên nhẫn cho tới ngày Chúa quang lâm. Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi cho đất trổ sinh hoa màu quý giá : họ phải đợi cả mưa đầu mùa lẫn mưa cuối mùa. Anh em cũng vậy, hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm đã gần tới " (Gc 5,7-8).
Đối với Thiên Chúa không có vấn đề chậm trễ, sớm muộn: " Đối với Chúa, một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày. Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa, như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực, Người kiên nhẫn đối với anh em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong " ( 2 Pr 3,8-9).
Kiên nhẫn là nghệ thuật của hy vọng, là chìa khoá vàng mở được mọi cánh cửa, kể cả cánh cửa đi vào Trái tim Chúa!
Biết bao lần người ta đưa tay lên đầu hàng, trong khi chỉ cần cố gắng thêm một chút, kiên nhẫn thêm một chút, là đã có thể thành công!
Người bỏ cuộc không bao giờ chiến thắng!
“Đừng bao giờ mất kiên nhẫn, vì nó là chìa khoá cuối cùng mở được mọi cánh cửa”  (Saint-Exupéry).
Lạy Chúa : Khi con bị bao vây bởi muôn tiếng ồn ào, xin cho con tìm được những phút giây thinh lặng. Khi bị rã rời vì trăm công ngàn việc, xin cho con quý chuộng những lúc được an nghỉ trước nhan Chúa. Khi bị xao động bởi những bận tâm và âu lo, xin cho con biết thanh thản ngồi dưới chân Chúa, để nghe Lời Chúa. Khi bị kéo ghì bởi đam mê dục vọng, xin cho con thoát được lên cao nhờ mang đôi cánh thần kỳ của cầu nguyện. Vì: “chúng ta chỉ vĩ đại khi cầu nguyện (Ampère).  Amen!

                                                                          Lm.Gs Phan Văn Quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét