Thứ Bảy, 2 tháng 10, 2010

NGHI THỨC LÀM PHÉP LĂNG

Gửi anh em Nghi Thức Làm Phép Lăng, ai cần dùng thì lấy xuống 

NGHI THỨC LÀM PHÉP LĂNG

I.  Dấu Thánh Giá - Kinh Đức Chúa Thánh Thần – Sấp mình – Vì Dấu - Tin – Cậy – Kính Mến.
II. Lời dẫn nhập:
Anh chị em thân mến, hôm nay, chúng ta hiện diện nơi đây để cùng nhau cử hành nghi thức làm phép lăng mới nầy ….
III. Công bố Lời Chúa: 1Cr 15, 20-28.
Bài trích thơ thứ nhất của thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến!
Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu.
Vì nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại.
Quả thế, như mọi người vì liên đới với Ađam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người.
Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi thù địch, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha.
Nhưng Đức Kitô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người. Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, vì Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô.
Đó là Lời Chúa.
(Có thể giảng vắn tắt).
IV. Cầu Nguyện:
Giờ đây chúng ta hãy đồng tâm hiệp ý, tha thiết cầu xin Chúa chúc lành và thánh hoá lăng mới nầy, là nơi an nghỉ ngàn thu của những người thân yêu quá cố của chúng ta.
·               Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin chúc lành (+) và thánh hoá lăng mới nầy, là nơi an nghỉ ngàn thu của (các) tôi tớ Chúa đây.* Amen.
·               Xin Chúa cho thi hài những ai được an táng trong lăng nầy, được nghỉ ngơi trong bình an của Chúa và được sống lại vinh quang trong ngày sau hết. * Amen.
·               Xin Chúa làm cho lăng mới nầy trở nên dấu chỉ của niềm hy vọng được sống đời đời, và luôn nhắc nhở chúng con tưởng niệm đến những người được mai táng nơi đây. * Amen.
·               Xin Chúa cho chúng con hiện còn sống ở trần gian, một ngày kia, khi đến giờ lâm chung gặp lại những người thân yêu nầy và được sum vầy đoàn tụ với nhau trong hạnh phúc trường cửu của Nước Chúa. * Amen.
*                  Kinh Lạy Cha – Rảy nước Thánh – Xông hương.
V. Lời Nguyện:
Chúng ta dâng lời cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa là Đấng làm cho chúng con sống lại và là sự sống của chúng con. Khi an nghỉ trong mộ ba ngày, Chúa đã thánh hoá phần mộ của mọi tín hữu, khiến họ càng tin tưởng sẽ được Phục sinh, mặc dù nay còn mang thân cát bụi. Xin thương cho con cái Chúa an nghỉ trong lăng mộ nầy cho tới khi Chúa tỏ ánh tôn nhan, làm cho họ sống lại để hưởng hạnh phúc và vinh quang trên trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. * Amen.

v     Ban Phép lành.
v     Kinh: Chúng con trông cậy …
v     Hát: Từ vực sâu (hoặc bài khác tương tự).

*     Có thể thay thế đoạn lời Chúa trên bằng đoạn này:
1Tx 4, 13-18
Bài trích thơ thứ nhất của thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thes-sa-lô-ni-ca.
Thưa anh em, về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng, những người đã an giấc trong Đức Giêsu, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giêsu.
Dựa vào Lời của Chúa, chúng tôi nói với anh em điều nầy, là chúng ta, những người đang sống, những người còn lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đã giấc ngàn thu đâu. Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức Kitô sẽ sống lại trước tiên; rồi đến chúng ta, là những người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi. Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau.
Đó là Lời Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét