Thứ Hai, 18 tháng 10, 2010

CÁC LINH MỤC CŨNG CÓ THỂ BỊ CHỨNG « BURNOUT »

XBVN – Như các giáo viên, các bác sĩ và y tá, các linh mục, khi đương đầu với càng ngày càng nhiều nhiệm vụ do thiếu linh mục, có thể bị chứng « burnout », một hình thức căng thẳng (stress) và kiệt sức nghề nghiệp được thể hiện ra bằng sự chán nản.
Khi giới thiệu cuốn sách của mình « Aisance et malaise dans le service pastoral, reconnaître et soigner le burnout dans le service des autres» (“Sự dễ chịu và khó chịu trong công việc mục vụ, nhìn nhận và săn sóc chứng burnout trong việc phục vụ tha nhân”) vào chiều thứ Sáu vừa qua ở Rôma,   giáo sư Giuseppe Crea, nhà tâm lý trị liệu, đang giảng dạy ở Đại học Giáo hoàng Urbania, đã giải thích hiện tượng này.
Giáo sư giải thích : « Khi dấn thân cho người khác mà không lưu tâm đến bản thân, đến gánh nặng công việc và sự mệt mỏi của mình, thì mối nguy cơ là tự làm cho mình suy mòn đi : suy mòn ở bên trong, ở mức năng lượng nhưng nhất là sự nhiệt thành », điều đó dấn đến « sự lãnh đạm, dửng dưng và cảm xúc cứng nhắc ».
« Đó là một hiện tượng phân tán bởi vì nó được liên kết với chính đặc điểm công việc của linh mục », giáo sư Crea cho biết, « và nó không phải là đặc điểm của nếp sống Tây phương hay Đông phương, điều đó có thể xảy đến bất cứ ở nơi đâu », đức Hồng y Oscar Andres Rodriguez Maradiaga, thành viên của Bộ Giáo sĩ thêm vào.
Đức Hồng y cho biết : « Bây giờ vẫn còn có sự sợ sệt tâm lý học trong việc đào tạo bởi vì điều đó chạm đến chốn thâm sâu của con người. Cuốn sách này chỉ ra vết thương ».
Giáo sư Crea khẳng định : « Có nhiều người chịu hình thức stress đặc biệt này nhưng không biết. Đó là sự khủng hoảng của lòng hăng hái nhưng thiếu lòng nhiệt thành ».
Ông nói thêm : « Cho đến gần đây, những người bị chạm đến nhất bởi triệu chứng này là các linh mục trẻ, họ bắt đầu việc mục vụ của họ với sự nhiệt thành lớn lao. Người ta nhận thấy rằng, hiện nay, điều đó trở thành cuộc khủng hoảng của độ tuổi 40 : những linh mục này đã làm việc nhiều, họ thực hiện mọi thứ, họ sắn sóc và, như các bậc cha mẹ không chịu được nhìn thấy con cái mình có sự độc lập, họ không chấp nhận rằng những kế hoạch này là dành cho người khác chứ không phải cho họ ».
« Các linh mục do đó phải chú ý đến « hồi chuông báo » : « một ít thời gian để cầu nguyện, thời gian rảnh rỗi riêng, thời gian đọc sách »… và biết « dừng lại thỉnh thoảng và cách đều đặn », đó là dành một ít thời gian cho mình « mỗi ngày hay mỗi tuần ».

Thêm Lời Bình
1.      Anh em thân mến ! Để khỏi stress chúng ta nên gặp nhau để trao đổi mục vụ, và chia sẻ kinh nghiệm.
2.      Cùng nhau ăn bửa cơm đạm bạc để thay đổi bầu khi trong nhà xứ vốn trầm lặng.
3.      Cùng nhau chơi Domino, Cờ tương để khai trí,  khai khẩu đó là cách giải trí lành mạnh.
4.      Cùng nhau đổi những đề tài có tính nhân văn: bài giảng, báo chí, tin tức, sách hay.....
5.      Nói cho nhau biết khi nghe người khác nói về người anh em mình để kịp thời sửa đổi và khiêm tốn đón nhận.
6.      Ngày họp lớp, họp mặt cố gắng sắp xếp công việc để đi,  vì cao điểm của sự yêu thương là gặp gỡ. Và qua sự gặp gỡ đó chúng ta chữa được bệnh Stress.
                                                                                                                          
                                                                                                                         Phan Lào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét